ฝันกลางวัน ส่งผลต่อสุขภาพ ของมนุษย์

0
652

ความฝันเกิดจากอะไร?

ความฝันคือการแสดงออกของความนึกคิด ความรู้สึก และเหตุการณ์ต่างๆที่ได้ผ่านเข้ามาในสมองของเราในขณะที่เรากำลังนอนหลับอยู่ หรืออาจจะเป็นช่วงที่เรานั้นได้ดูคลิปหลุด จนทำให้เรานั้นเก็บไปฝันและคนเรามักจะฝันกันคืนละสองสามครั้งหรืออาจจะฝันกันได้ถึงคืนละสี่ถึงหก ครั้งเลยทีเดียวทุกคนต่างก็นอนหลับฝันแต่มีเพียงบางคนเท่านั้นที่จดจำความฝันของตัวเองได้ สำหรับคำว่า “ฝัน” มาจากคำเก่าในภาษาอังกฤษซึ่งมีความหมายคือ ความยินดี และเสียงดนตรีความฝันของของคนเรามักจะรวมถึงรูป รส กลิ่น เสียง และสิ่งที่เราสัมผัสได้และบางครั้งเราอาจฝันเรื่องเดิมๆซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งมักไม่ใช่เรื่องที่น่าประทับใจนักหรืออาจจะเป็นฝันร้ายหรือหลายคนชอบคิดว่าการฝันนั้นเป็นรางบอกเหตุก็เป็นได้หรือแม้แต่เรื่องของที่น่ากลัวสำหรับใครก็ได้

ฝันกลางวันหมายถึงอะไร

ถ้าจะให้พูดถึงการ “ฝันกลางวัน” หลายคนคงนึกถึงการใจลอยหรือเป็นการคิดเพ้อฝันไปเสมือนว่าเป็นนางเอกในนิยายและเชื่อว่าคงมีหลายคนที่มีอาการเดียวกันนี้และคงมีไม่น้อยที่คิดว่ามันคือเรื่องปกติ แต่หากว่า
การฝันกลางวัน ของคุณนั้นมันเกิดขึ้นบ่อยเกินไปคุณก็อาจกำลังเข้าข่าย “โรคฝันกลางวัน” เป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตได้ไม่ต่างจากโรคซึมเศร้ากันเลยทีเดียว โดย เจย์น บีเกลเซน นักวิจัยสาวชาวอเมริกัน
ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับโรคนี้มานานเนื่องจากเคยประสบกับโรคนี้มาด้วยตัวเองโดยได้เล่าว่าอาการนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนอายุ 8 ขวบ และทุกครั้งที่มีเวลาว่างเธอจะเริ่มจินตนาการถึงซีรีส์ต่างๆที่เธอชอบแต่แทนที่เธอจะรอดูตอนต่อไปในโทรทัศน์เธอนั้นกลับสร้างตอนใหม่ขึ้นมาในหัวเธอบอกว่าภาพในหัวเธอนั้นมันชัดเจนมากราวกับกำลังนั่งดูซีรีส์จริงๆแถมบางครั้งมันยังสนุกกว่าเรื่องต้นฉบับอีกด้วยและเธอได้กล่าวว่าทุกครั้งที่เธอมีอาการ
ฝันกลางวันนี้เธอจะเดินวนไปวนม หรือกำบางอย่างไว้ในมือเพราะมันทำให้เธอนั้นมีสมาธิและมีภาพที่ชัดขึ้น เจย์น ได้ดำเนินชีวิตไปแบบปกติและเธอรู้ตัวตลอดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในหัวเธอนั้นมันคือความฝันกลางวัน ที่ไม่ได้เป็นเรื่องจริงแต่เธอก็ยังคงหลงใหลที่จะฝันกลางวันแบบนี้ต่อไปจนเวลาเดินไปเรื่อยจนขึ้นไฮสกูลเธอเริ่มรู้สึกใช้ชีวิตลำบากขึ้นเพราะไม่ว่าจะทำอะไรโลกความจริงและโลกจินตนาการก็มักจะเชื่อมโยงเข้าหากันโดยที่เธอควบคุมไม่ได้เธอเล่าว่าเธอเคยนั่งน้ำตาไหลในห้องเรียนเพราะเรื่องในจินตนาการของเธอดำเนินไปถึงจุดดรามา เจย์ จึงพยายามปรึกษาพ่อแม่ที่เป็นหมอแต่ก็ไม่ช่วยอะไรจนเมื่อเริ่มมีอินเทอร์เน็ตเธอก็พบว่าบนโลกใบนี้ไม่ได้มีแค่เธอที่กำลังประสบปัญหาฝันกลางวัน เจย์น พยายามหาว่าสิ่งที่เธอเป็นมันคืออะไรแต่เพราะในตอนนั้นในทางการแพทย์ยังไม่มีการวิจัยไว้อย่างชัดเจนและอาการฝันกลางวันที่เป็นโรคที่ค่อนข้างใหม่เธอตระเวนเข้ารับการบำบัดอยู่นานจนเธอพบว่ามียาชนิดหนึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการของเธอได้ เจย์นค้นพบว่าการแชร์ประสบการณ์กันระหว่างผู้ที่เป็นโรคฝันกลางวันเป็นเหมือน “ยาที่ดีที่สุด” และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอเผยแพร่เรื่องราวของตนเองแม้ว่าโรคฝันกลางวันนี้จะเป็นโรคใหม่แต่ปัจจุบันก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นทำให้มีการรวบรวมข้อมูลที่มาที่ไปอาการและรวมถึงการรักษาเบื้องต้นของโรคนี้ไว้ด้วย และหนึ่งในวิธัผ่อนคลายอีกทางควบคู่กับการกินยา นั่นก็หาอะไรทำดูคลิปบ้าง หรือจะเป็น คลิปหลุด เพื่อความบันเทิงบ้างจะทำให้เรานั้นผ่อนคลายดีขึ้น

ข้อดีของการฝันกลางวัน

หลายคนอาจจะมองว่าโรคฝันกลางวันนั้นเป็นโรคที่ดูจะร้ายแรงแต่ก็ต้องบอกเลยถ้าใครที่ไม่ได้เป็นหนักนั้นการฝันกลางวันนั้นจะทำให้คุณมีสุขภาพที่ได้เหมือนกัน ข้อดีมีดังนี้

1. บริหารสมอง โดยนักประสาทวิทยาได้กล่าวว่าการฝันกลางวันนั้นเป็นการใช้สมองอย่างหนักเพราะเป็นการใช้เรื่องราวในอดีตต่อยอดปยังอนาคต เรียกได้ว่ามนุษย์เป็นเพียงสปีชี่ย์เดียวในโลกที่มีความสามารถนี้และการ
ฝันกลางวันจะส่งผลกับสมองทางด้านกายภาพโดยตรง

2. พักสมองในเวลาเดียวกัน การฝันกลางวันนอกจจะเป็นการใช้สมองแล้วนั้นก็ยังเป็นการพักสมองด้วยเหมือนกันเพราะระบบการทำงานของสมองจะเป็นระบบสองอย่างนี้แบบเปิดปิดทำให้ได้พักและได้ใช้ในเวลาเดียวกัน

3. ช่วยในการจดจำ สำหรับใครที่ชอบดู คลิปหลุด การจดจำของสมองนั้นจะมีการเก็บและนำมาใช้อ้างอิงจากผลการวิจัยล่าสุดของ University of Wisconsin และ the Max Planck Institute for Human Cognitive and Brain Science เผยว่าการฝันกลางวันนั้นจะส่งผลกับการจดจำอีกด้วย

สรุปเรื่องราวของฝันกลางวัน

การที่เรานั้นมีฝันกลางวันไม่ใช่เรื่องที่ร้ายแรงหรือว่าเลวร้ายแต่อย่างไรถ้าห้าเรานั้นสามารถที่จะแยกระหว่างความจริงและความฝันออกจากกันได้อย่างชัดเจนและการนำเรื่องราวในฝันกลางวันของเรามาต่อยอดด้วยการสร้างสรรค์ผลงานจากการดูคลิปหลุดหรือทำให้มันเกิดขึ้นจริงก็จะเป็นผลดีต่อตัวเราและก็จะทำให้เรานั้นใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นและการฝันกลางวันก็จะส่งผลดีให้กับเราไม่ว่าจะด้วยด้านของเรื่องการจดจำหรือแม้แต่ด้านสุขภาพจิตใจที่ทำให้เรานั้นรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขกับการได้จินตนาการจากการฝันกลางวันนั้นเอง